Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Hoa Kỳ cảnh giác với hàng xóm mới ở thành phố Djibouti : "một căn cứ hải quân Trung Quốc


 
Hoa Kỳ cảnh giác với hàng xóm mới trong Djibouti: Một căn cứ hải quân Trung Quốc
DJIBOUTI - Hai nước giữ hàng chục tên lửa hạt nhân liên lục  tại các thành phố của nhau. tàu khu trục và máy bay chiến đấu đôi khi đối mặt ở các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Với không có biên giới chung, Trung Quốc và Hoa Kỳ chủ yếu là khoanh tròn nhau từ xa, dựa vào các vệ tinh và cybersnooping (đội ngũ kỹ thuật an ninh mạng ưu tú) nhìn vào bên trong các hoạt động của cỗ máy chiến tranh của nhau.

Tuy nhiên, hai đối thủ chiến lược sắp trở thành hàng xóm trong bản vá trời thiêu đốt của sa mạc Đông Phi. Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của mình ở đây - chỉ một vài dặm từ Trại Lemonnier, một trong những cài đặt nước ngoài lớn nhất và quan trọng nhất của Lầu Năm Góc.
                                           trại lemonier

Với sự gia tăng căng thẳng với những nỗ lực đảo xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông, các chiến lược gia Mỹ lo lắng rằng một cảng hải quân rất gần đến Trại Lemonnier có thể cung cấp một chỗ ngồi phía trước hàng vào bàn đạp cho các hoạt động counterterror (chống khủng bố) Mỹ ở bán đảo Ả Rập và Bắc Phi.

Tiếp tục đọc câu chuyện chính
BẢO HIỂM LIÊN QUAN


Trung Quốc làm lại thiết bị quân sự của nó với một tiền đồn đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti tháng mười một 26 năm 2015
"Nó giống như có một đội bóng đối thủ sử dụng một lĩnh vực thực hành liền kề," Gabriel Collins, một chuyên gia về quân đội Trung Quốc và là người sáng lập của cổng thông tin phân tích Trung Quốc cho biết biển báo. "Họ có thể ra khỏi một số phạm vi khu vực của bạn. Mặt khác, cơ hội trinh sát đi cả hai cách ".

Được thành lập sau khi các cuộc tấn công khủng bố của ngày 11 Tháng Chín năm 2001, Trại Lemonnier là nơi có 4.000 nhân viên. Một số được tham gia vào nhiệm vụ tối mật, kể cả giết người , máy bay không người lái nhắm mục tiêu ở Trung Đông và châu Phi, và các cuộc tấn công hồi tháng trước tại Yemen khiến một thành viên của Hải quân SEAL chết. Các cơ sở, được điều hành bởi Hải quân và tiếp giáp với sân bay quốc tế Djibouti chỉ là căn cứ quân sự Mỹ thường trú tại châu Phi.

Ngoài mối quan tâm giám sát, các quan chức Hoa Kỳ, với lý do tỷ đô la cho vay của Trung Quốc cho chính phủ nợ nần nhiều Djibouti của, tự hỏi về độ bền lâu dài của liên minh này đã từng được Washington cũng trong cuộc chiến toàn cầu chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Cũng quan trọng, các chuyên gia nói rằng, xây dựng của cơ sở là một cột mốc quan trọng đánh dấu mở rộng tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh - với những tác động tiềm năng cho sự thống trị quân sự lâu dài của Mỹ.

"Đó là một chiến lược phát triển rất lớn", ông Peter Dutton, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Chiến tranh Hải quân ở Rhode Island, người đã nghiên cứu hình ảnh vệ tinh của các công trình cho biết.

"Đó là hải quân mở rộng sức mạnh để bảo vệ thương mại và lợi ích trong khu vực của Trung Quốc ở vùng Sừng châu Phi," Giáo sư Dutton nói. "Đây là những quyền hạn mở rộng làm. Trung Quốc đã học được bài học từ Anh 200 năm trước đây. "

Các quan chức Trung Quốc giảm nhẹ tầm quan trọng của các cơ sở, nói rằng nó phần lớn sẽ hỗ trợ các hoạt động chống sao chép lậu đã giúp dập tắt các mối đe dọa cho vận chuyển quốc tế một lần đặt ra bởi chấp Somali.

"Các cơ sở hỗ trợ sẽ được sử dụng chủ yếu để cung cấp phần còn lại và phục hồi chức năng cho các binh sĩ Trung Quốc tham gia vào các nhiệm vụ hộ tống ở Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi Somalia, LHQ gìn giữ hòa bình và cứu hộ nhân đạo", Bộ Quốc phòng ở Bắc Kinh cho biết trong một văn bản trả lời câu hỏi.

Ngoài việc có 2.400 gìn giữ hòa bình ở châu Phi, Trung Quốc đã sử dụng tàu của mình để hộ tống hơn 6.000 tàu thuyền từ nhiều quốc gia thông qua Vịnh Aden, Bộ cho biết. quân sự của Trung Quốc cũng đã sơ tán công dân của mình bị bắt trong điểm khó khăn nhất thế giới. Năm 2011, quân đội gảy 35,000 từ Libya, và 600 từ Yemen vào năm 2015.
Là lực lượng hải quân của Trung Quốc đã thừa nhận những vai trò mới xa nhà, chỉ huy của nó đã phải vật lộn để duy trì mạch và tiếp tế cho họ thực phẩm và nhiên liệu.

Capt. Liu Jianzhong, một cựu chính trị viên của một tàu khu trục Trung Quốc miệt mài Vịnh Aden, cho biết việc thiếu một cảng chuyên dụng tại khu vực mất một số điện thoại trên nhân đành phải trải dài trên biển.

                                công nhân Trung Quốc vào năm 2015 tại địa điểm xây dựng một tuyến đường sắt nối Djibouti với Addis Ababa, Ethiopia. Trung Quốc đã tài trợ này và các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở Djibouti.
"Trong sáu tháng, chúng tôi đã không đạt được vào bờ, và rất nhiều thủy thủ có vấn đề về thể chất và tâm lý," ông nói với nhà nước Trung Quốc quân sự trực tuyến. Cuối cùng, các cơ sở mới sẽ bao gồm một phòng tập thể dục, Bộ cho biết.

Giáo sư Dutton nói Bắc Kinh rất có thể sẽ cố gắng để "thích nghi" thế giới bằng cách sử dụng cơ sở cho các mục đích thương mại khi nó bắt đầu hoạt động trong năm nay và sau đó dần dần tăng số lượng và sự đa dạng của các tàu chiến neo ở đó.

"Đó sẽ là tương đối gia tăng trong việc triển khai chuyển tiếp của lực lượng hải quân. Bạn sẽ không nhìn thấy một Yokosuka, "ông nói, ám chỉ đến các cơ sở cho Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

Trong câu trả lời bằng văn bản, Bộ cho biết rằng Trung Quốc đã không có sự chuyển động từ chính sách quân sự  "phòng thủ" và rằng các cơ sở đã không chỉ ra một "cuộc chạy đua vũ hoặc mở rộng quân sự."

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chuyển tích cực để tăng khả năng triển khai sức mạnh của mình thông qua việc hiện đại hóa nhanh chóng của lực lượng hải quân của mình. chi tiêu quân sự đã tăng vọt cộng với ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh quốc phòng dự kiến ​​đạt 233 tỷ $ vào năm 2020, nhiều hơn tất cả các nước Tây Âu kết hợp, và gấp đôi con số từ năm 2010, theo Jane Defense Weekly. Trong năm 2016, Mỹ đã chi hơn 622 tỷ $ vào quân đội, Jane nói.


Những ngày này, các tàu hải quân Trung Quốc, gồm cả tàu ngầm hạt nhân, đi lang thang nhiều nơi trên thế giới, từ vùng biển tranh chấp ở Hoàng Hải đến Sri Lanka và San Diego.

Trung Quốc quyết định thành lập một căn cứ quân sự ở nước ngoài đến ít bất ngờ cho những ai đã xem Bắc Kinh đều vứt bỏ một nguyên tắc cũ nhiều thập niên của không can thiệp vào công việc của các nước khác.

Sự thay đổi này là một kết quả tự nhiên của quá trình tiến hóa của Trung Quốc từ một người hướng nội say ngủ nghèo đến trọng thương đầy túi với lợi ích kinh tế trên toàn cầu.

Một nửa số dầu nhập khẩu của Trung Quốc đi thuyền qua eo biển Mandeb, các điểm tắc nghẽn tắt Djibouti nối Biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Trên khắp châu Phi, các công ty nhà nước được đầu tư hàng chục tỷ USD vào đường sắt, các nhà máy và hầm mỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét